ขั้นตอนในการรายงานตัว ผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
update ล่าสุด 10/12/65
สำหรับบทความนี้จะเป็นการอธิบายถึงการรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน รายละเอียดและลำดับขั้นตอนเพื่อให้ผู้ประกันตนที่เคยรายงานตัวมาก่อนหรือเคยรายงานแล้ว อาจจะจำขั้นตอนเหล่านี้ไม่ได้
เริ่มต้นให้เข้าไปหน้าเว็บไซต์ ของระบบการรายงานตัว www.e-service.doe.co.th จะเป็นเว็บไซต์หลักสำหรับการกดรายงานตัวในแต่ละครั้ง จากนั้นให้เรากดเลือก เข้าระบบสำหรับบุคคลทั่วไป
กดเลือกยอมรับทั้งหมด บริเวณทางขวาล่างเพื่อทำงานยอบรับการทำงานงานการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ ตรงส่วนนี้จะเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้บริการทราบ ว่าเว็บไซต์นี้มีการเก็บค่าข้อมูลไว้ ยอมรับทั้งหมด
กรอกข้อมูล ชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน ของผู้ประกันตนกรณีว่างงาน (ขั้นตอนนี้ ผู้กระกันตนต้องขึ้นทะเบียนมาก่อนแล้ว) โดยปรกติหากผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนผ่านทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่จะกำหนด ชื่อผู้ใช้งานเป็นหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประกันตน และรหัสผ่านจะถูกกำหนดเป็น วัน/เดือน/ปี เกิดของผู้ประกันตน
กดเลือก ขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน สำหรับผู้ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน 64 เป็นต้นไป เพื่อเข้าสู่หน้าการรายงานตัว
ปรากฏหน้า แสดงผลผู้ประกันตนกรณีว่างงาน หน้าที่จะแสดงรายละเอียดการขึ้นทะเบียน วันเวลาในการรายงานตัวครั้งล่าสุด และการรายงานตัวครั้งถัดไป เบอร์โทรติดต่อกับสำนักงานจัดหางานประจำจังหวัดที่สังกัด ดังรูปตัวอย่าง แสดงให้เห็นว่าเป็นสังกัดของสำนักงานจังหวัดพัทลุง เบรอ์โทรติดต่อ 074-614141 จากนั้นให้ทำการ กดสัญลักษณ์สามขีด บริเวณมุมซ้ายบน
เมื่อกดที่สัญลักษณ์สามขีดแล้ว จะมีเมนูปรากฎขึ้นมาให้ทำการ กดเลือก รายงานตัว เพื่อเข้าสู่หน้าตารางการรายงานตัว
เมื่อผู้ใช้งานกดเข้าสู่การรายงานตัวแล้ว เว็บไซต์จะแสดงผลถึงตารางการรายงานตัว ระบุถึงวันที่ขึ้นทะเบียนครั้งแรก และการรายงานตัวในแต่ละเดือน เดือนละ1ครั้ง โดยกำหนดวันที่ในการรายงานตัวในแต่ละเดือน กำหนดการรายงานตัว หากไม่ปรากฏกรอบการรายงานตัวให้เลื่อนหน้าจอไปทางขวามือ ตามภาพที่แสดงคือวันที่ 08/09/2565
ให้ทำการกดเลือกกรอบสี่เหลี่ยมสีเขียวระบุคำว่า รายงานตัว
หากผู้ประกันตนเข้าระบบแล้วไม่พบ กรอบการรายงานตัวนั้นคือยังไม่ถึงวันที่กำหนดรายงานตัว
หน้าการรายงานตัว ให้ผู้ประกันตนกดเลือกวงกลมว่างงาน โดยปรกติแล้วระบบจะทำการ ติ๊กเลือกให้หัวข้อนี้โดย อัตโนมัติอยู่แล้ว และ กดถัดไป
ดังรูปที่ปรากฏ ระบบจะถามถึงอาชีพอิสระในปัจจุบันที่ผู้ประกันตนทำอยู่ หากผู้ประกันตนไม่ได้ทำอาชีพอิสระใดๆให้กดเลือกอาชีพอะไรก็ได้หนึ่งอาชีพ ระบบจะบังคับกรอกข้อมูล หากไม่เลือกจะไม่สามารถกด บันทึกข้อมูลได้
กดเลือกอาชีพอิสระหนึ่งอย่าง และ กดบันทึกข้อมูล
กดเลือก ตกลง เพื่อบันทึกข้อมูล
ระบบแสดงข้อความ บันทึกข้อมูลสำเร็จ กดเลือก OK
ระบบจะทำการเปลี่ยนหน้าแสดงผลอัตโนมัติ มาที่ตารางการรายงานตัว ตารางจะแสดงถึงสถานะของการรายงานตัวครั้งปัจจุบัน ดังรูปจะเป็นได้ว่า ลำดับที่สองวันที่ 08/09/2565 ช่องปฏิบัติการ ขึ้นสถานะ รายงานตัวสำเร็จ เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
ขั้นตอนในการรายงานตัว ผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ได้รับผลกระทบจากสภาวะโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำรายได้ของกิจการห้างร้านและบริษัทลดลงทำให้ ผู้ประกอบการเหล่านี้มีความจำเป็นต้องลดภาระค่าใช้จ่าย ผลกระทบเหล่านี้จึงส่งผลโดยตรงต่อลูกจ้างเกิดการเลิกจ้าง หรือตัวลูกจ้างลาออกเอง หากลูกจ้างที่ทำงานกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประกันสังคมมาตรา 33 (กดเช็คสิทธิ์ประกันสังคม มาตรา 33,39 คลิก!!!) ลูกจ้างผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถ ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน เพื่อขอรับเงินชดเชยได้ตามกฎหมาย ในบทความนี้จะไม่กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน แต่จะแสดงวิธีการขั้นตอนของการรายงานตัวผู้ประกันตนนั้นเป็นอย่างไร เมื่อขึ้นทะเบียนว่างงานแล้วผู้ประกันตนจะต้องมารายงานตัวทุกเดือน เดือนละหนึ่งครั้งเพื่อรับเงิน รายงานตัวหนึ่งครั้งรับเงินหนึ่งงวด หากครั้งใดผู้ประกันตนลืมไม่มารายงานตัว ประกันสังคมอาจจะปฏิเสธการจ่ายเงิน เพราะจะถือว่าผู้ประกันตนไม่มาตามที่นัดหมาย การรายงานตัวนั้นประกันสังคมได้กำหนดขอบเขตวันเวลาของการรายงานตัว สามารถรายงานตัวได้ก่อนวันนัด 7วัน หรือหลังวันนัดอีก 7 วัน ทำให้ผู้ประกันตนมีระยะเวลาห้วงของการรายงานตัวเป็นจำนวนทั้งหมด 14 วัน.สำหรับบทความนี้จะเป็นการอธิบายถึงการรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน รายละเอียดและลำดับขั้นตอนเพื่อให้ผู้ประกันตนที่เคยรายงานตัวมาก่อนหรือเคยรายงานแล้ว อาจจะจำขั้นตอนเหล่านี้ไม่ได้
เริ่มต้นให้เข้าไปหน้าเว็บไซต์ ของระบบการรายงานตัว www.e-service.doe.co.th จะเป็นเว็บไซต์หลักสำหรับการกดรายงานตัวในแต่ละครั้ง จากนั้นให้เรากดเลือก เข้าระบบสำหรับบุคคลทั่วไป
กดเลือกยอมรับทั้งหมด บริเวณทางขวาล่างเพื่อทำงานยอบรับการทำงานงานการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ ตรงส่วนนี้จะเป็นการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้บริการทราบ ว่าเว็บไซต์นี้มีการเก็บค่าข้อมูลไว้ ยอมรับทั้งหมด
กรอกข้อมูล ชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน ของผู้ประกันตนกรณีว่างงาน (ขั้นตอนนี้ ผู้กระกันตนต้องขึ้นทะเบียนมาก่อนแล้ว) โดยปรกติหากผู้ประกันตนขึ้นทะเบียนผ่านทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่จะกำหนด ชื่อผู้ใช้งานเป็นหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประกันตน และรหัสผ่านจะถูกกำหนดเป็น วัน/เดือน/ปี เกิดของผู้ประกันตน
กดเลือก ยินยอม เพื่อเป็นการยินยอมให้ใช้ข้อมูลของผู้ประกันตน เพื่อให้การใช้บริการที่มีความสอดคล้องกับหน่วยงาน จึงจำเป็นต้องแจ้งผู้ประกันตน ดังรายละเอียดที่ปรากฏดังรูป
กดเลือก ขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน สำหรับผู้ที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน 64 เป็นต้นไป เพื่อเข้าสู่หน้าการรายงานตัว
ปรากฏหน้า แสดงผลผู้ประกันตนกรณีว่างงาน หน้าที่จะแสดงรายละเอียดการขึ้นทะเบียน วันเวลาในการรายงานตัวครั้งล่าสุด และการรายงานตัวครั้งถัดไป เบอร์โทรติดต่อกับสำนักงานจัดหางานประจำจังหวัดที่สังกัด ดังรูปตัวอย่าง แสดงให้เห็นว่าเป็นสังกัดของสำนักงานจังหวัดพัทลุง เบรอ์โทรติดต่อ 074-614141 จากนั้นให้ทำการ กดสัญลักษณ์สามขีด บริเวณมุมซ้ายบน
เมื่อกดที่สัญลักษณ์สามขีดแล้ว จะมีเมนูปรากฎขึ้นมาให้ทำการ กดเลือก รายงานตัว เพื่อเข้าสู่หน้าตารางการรายงานตัว
เมื่อผู้ใช้งานกดเข้าสู่การรายงานตัวแล้ว เว็บไซต์จะแสดงผลถึงตารางการรายงานตัว ระบุถึงวันที่ขึ้นทะเบียนครั้งแรก และการรายงานตัวในแต่ละเดือน เดือนละ1ครั้ง โดยกำหนดวันที่ในการรายงานตัวในแต่ละเดือน กำหนดการรายงานตัว หากไม่ปรากฏกรอบการรายงานตัวให้เลื่อนหน้าจอไปทางขวามือ ตามภาพที่แสดงคือวันที่ 08/09/2565
ให้ทำการกดเลือกกรอบสี่เหลี่ยมสีเขียวระบุคำว่า รายงานตัว
หากผู้ประกันตนเข้าระบบแล้วไม่พบ กรอบการรายงานตัวนั้นคือยังไม่ถึงวันที่กำหนดรายงานตัว
ผู้ประกันตนสามารถรายงานตัวได้ก่อนวันนัด 7 วัน หรือหลังวันนัดอีก 7 วัน หากผู้ประกันตนไม่มา รายงานตัวภายในวันที่ระบบกำหนด อาจไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินชดเชยกรณีว่างงาน
หน้าการรายงานตัว ให้ผู้ประกันตนกดเลือกวงกลมว่างงาน โดยปรกติแล้วระบบจะทำการ ติ๊กเลือกให้หัวข้อนี้โดย อัตโนมัติอยู่แล้ว และ กดถัดไป
กรณีผู้ประกันตน กดถัดไปไม่ได้ ระบบค้างอยู่หน้านี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้ทำการแก้ไขดังนี้ ปัญหานี้มักเกิดจากผู้ใช้งานแสกน qr code แล้วระบบของโทรศัพท์เป็นรุ่นเก่าทำให้เกิดข้อผิดพลาด ให้ปิดระบบที่กำลังเข้าใช้งานอยู่ แล้วให้เข้าระบบผ่านแอป google chrome แทน หรือหากยังไม่สามารถกด ถัดไปได้ ให้เปลี่ยนเครื่องอุปกรณ์โทรศัพท์ที่ใช้ในการลงทะเบียน เพราะบางกรณีเครื่องโทรศัพท์อาจเป็นเครื่องเวอร์ชันเก่า ซึ่งไม่รองรับการรายงานตัว
ดังรูปที่ปรากฏ ระบบจะถามถึงอาชีพอิสระในปัจจุบันที่ผู้ประกันตนทำอยู่ หากผู้ประกันตนไม่ได้ทำอาชีพอิสระใดๆให้กดเลือกอาชีพอะไรก็ได้หนึ่งอาชีพ ระบบจะบังคับกรอกข้อมูล หากไม่เลือกจะไม่สามารถกด บันทึกข้อมูลได้
กดเลือกอาชีพอิสระหนึ่งอย่าง และ กดบันทึกข้อมูล
กดเลือก ตกลง เพื่อบันทึกข้อมูล
ระบบแสดงข้อความ บันทึกข้อมูลสำเร็จ กดเลือก OK
ระบบจะทำการเปลี่ยนหน้าแสดงผลอัตโนมัติ มาที่ตารางการรายงานตัว ตารางจะแสดงถึงสถานะของการรายงานตัวครั้งปัจจุบัน ดังรูปจะเป็นได้ว่า ลำดับที่สองวันที่ 08/09/2565 ช่องปฏิบัติการ ขึ้นสถานะ รายงานตัวสำเร็จ เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น